Thực phẩm cũng có thể giúp điều chỉnh tâm trạng của bạn

GABA (amin γ- axit butyric) được tạo thành từ  axit glutamic phản ứng với vitamin B6 và các khoáng chất kẽm, là chất dẫn truyền thần kinh có tác dụng giảm thiếu và ức chế thần kinh chủ yếu của con người, có thể giúp thả lỏng tinh thần, có tác dụng cho giấc ngủ. Các loại thực phẩm chứa nhiều axit glutamic bao gồm thịt, đậu, trứng, sữa, hạt hướng dương, hạnh nhân, hạt điều, đậu phộng, hạt vừng.

Không chỉ có cơ thể cần thải độc, mà tâm trạng cũng cần được thải độc. Các nhóm chất giúp tinh thần chúng ta vui vẻ như serotonin, dopamine, DHA chống trầm cảm, các hooc môn điều tiết, các loại khoáng chất, vitamin giúp chuyển hóa thần kinh, tất cả đều có thể hấp thụ trong quá trình ăn uống. Chuyên gia dinh dưỡng đã tổng kết 4 chất dinh dưỡng chính có thể bài trừ độc tố cảm xúc cũng như nhóm các loại thực phẩm có chứa chất này. 

Nguồn gốc của niềm vui: Protein chất lượng cao

Protein thông qua quá trình phân giải, tiêu hóa sẽ chuyển thành các phân tử nhỏ amino axit, như tryptophan, phenylalanine, axit glutamic, đây chính là những nguyên liệu cho sự hình thành các hormone, vật chất trong quá trình dẫn truyền thần kinh tác động tới cảm xúc.

Serotonin là 1 chất trong quá trình dẫn truyền thần kinh giúp con người cảm thấy thư giãn, hạnh phúc, là do tryptophan cùng với các chất như axit folic, sắt, axit nicotinic, oxy chuyển hóa thành 5 – HTP (hydroxytryptophan), 5 – HTP lại cùng với các vitamin B6 để chuyển hóa thành serotonin. Những thực phẩm cung cấp tryptophan cho chúng ta bao gồm: thịt nạc, cá biển, trứng, hạt bí ngô, đậu nành.

Bạn có người nhà bị bệnh tiểu đườngbệnh trầm cảm mà không biết cách chăm sóc sao cho đúng hay để chúng tôi trang bị cho bạn các kiến thức cần thiết như cách xử lý khi bị đau dạ dàyhuyết áp cao

Dopamine, noradrenalin có thể giúp cho con người cảm thấy hưng phấn, tăng sự tập trung và tỉnh táo. Là do chất phenylalanine cùng với các chất như axit folic, sắt, axit nicotinic chuyển hóa thành tyrosine. Tiếp theo đó, tyrosine có thể chuyển đổi thành dopamine, adrenaline, noradrenalin, T3, T4, v.v. Tyrosine lại cùng với axit folic, sắt, axit nicotinic vitamin B6 chuyển hóa liền sẽ chuyển đổi thành dopamine; dopamine phản ứng với vitamin C, đồng, oxy tạo ra noradrenalin. Các nguồn thực phẩm giúp cung cấp phenylalanine gồm có các loại sữa, cá nhỏ, động vật có vỏ, đậu nành. Hoặc lựa chọn 1 số loại thực phẩm giàu hàm lượng tyrosine như phô mai, cá, động vật có vỏ cứng, chuối, socola, v.v.

Xem Thêm:  Top 6 loại thực phẩm có tính kiềm rất tốt cho sức khỏe

GABA (amin γ- axit butyric) được tạo thành từ  axit glutamic phản ứng với vitamin B6 và các khoáng chất kẽm, là chất dẫn truyền thần kinh có tác dụng giảm thiếu và ức chế thần kinh chủ yếu của con người, có thể giúp thả lỏng tinh thần, có tác dụng cho giấc ngủ. Các loại thực phẩm chứa nhiều axit glutamic bao gồm thịt, đậu, trứng, sữa, hạt hướng dương, hạnh nhân, hạt điều, đậu phộng, hạt vừng.

Có lợi cho não: 1 số loại mỡ tốt cho sức khỏe

Tỷ lệ chất béo trong thành phần cấu tạo não khá cao, quan trọng nhất là tỉ lệ chất báo được hấp thụ từ  omega 3, omega 6. DHA (Docosahexaenoic acid) và EPA (Eicosapentaenoic acid) là 2 loại axit béo thường được nhắc tới nhất của omega 3,

Bởi vì, DHA là nguyên liệu cấu tạo các tế bào thần kinh, sẽ ảnh hưởng tới chức năng của màng tế bào thần kinh, ức chế viêm thần kinh. DHA có liên quan tới các chất dẫn truyền thần kinh như dopamine, noradrenalin, cơ thể không đủ DHA rất dễ dẫn tới trầm cảm, chức năng nhận thức cũng sẽ bị giảm. EPA có thể làm giảm phản ứng dễ phát viêm trong quá trình tổng hợp axit arachidonic và prostaglandin PGE-2, ngăn ngừa tình trạng não bị viêm.

Cơ thể hấp thụ quá nhiều axit béo omega 6 sẽ dễ dẫn tới tình trạng sưng, viêm. Do đó, chú ý tới tỷ lệ axit béo omega 3, omega 6 được hấp thụ là rất quan trọng, tăng cường axit béo omega 3, có 1 số loại thực phẩm như: cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá thu đao, .v.v; nguồn thực vật có chứa axit béo là dầu hạt tía tô và dầu hạt lanh, tuy nhiên axit béo omega 3 có trong dầu hạt tía tô và dầu hạt lanh là axit α-linolenic, chỉ có khoảng 10% sẽ chuyển thành DHA, EPA.

1 số thực phẩm chứa nhiều axit béo omega 6 như: dầu hướng dương, dầu hạt nho, dầu xà lách, dầu vừng, và chú ý không nên hấp thụ nhiều.

Để tránh suy giảm nhận thức: đường hợp chất

Đường hợp chât là chỉ carbohydrates phân tử lớn, ví dụ như các chất tinh bột cần tiêu hóa và các sợi không được tiêu hóa. hấp thụ đường hợp chất có thể khiến đường huyết ổn định. Nếu đường huyết không được khống chế tốt, sẽ dẫn tới teo não và suy giảm nhận thức.

Lượng chất béo trong nội tạng cao là biểu hiện của hội chứng chuyển hóa, sẽ làm tăng bệnh đề kháng insulin, khiến cho việc sử dụng glucose của cơ thể và não bộ trở nên tồi tệ, dẫn tới việc không đủ năng lượng để sử dụng, đẩy nhanh quá trình teo tế bào não.

Nên tránh ăn đồ ngọt, nên lựa chọn ngũ cốc nguyên chất để duy trì đường huyết ổn định. Cũng nên tránh hấp thụ quá nhiều chất béo dẫn tới béo phì, béo phì cũng sẽ dẫn đến bệnh kháng insulin và tăng nguy cơ mất trí nhớ.

Duy trì sự trao đổi chất bình thường giữa hệ thần kinh và các hormone: Các loại khoáng chất và vitamin thích hợp

Các hormone và chất tham gia quá trình dẫn truyền thần kinh

Một số khoáng chất và vitamin cần thiết như: vitamin A, C, D, E, vitamin B6, B12,  axid pantothenic, nicotinic axit, axit folic, khoáng chất kẽm, magie, sắt, canxi, đồng, i ốt

 

Cùng Danh Mục:

Nội Dung Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>